“Quả ngọt” miền Di sản

Thứ bảy, 30/09/2017 11:56

Từ sau khi festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI kết thúc, nhiều thương hiệu du lịch tại đây đã được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến. Trước khi diễn ra festival, Quảng Nam đã đặt mục tiêu thu hút 1 triệu lượt khách du lịch.  Đến nay, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư những điểm du lịch cũ cũng như ra mắt những tour tuyến mới, du lịch Quảng Nam đã gặt hái thành công nhiều hơn thế.

Du lịch Quảng Nam đang trên đà cất cánh.

Bước nhảy vọt

Theo thống kê, tổng lượt khách tham quan và lưu trú trên địa bàn tỉnh tháng 8 ước đạt 532 nghìn lượt, tăng 3,6% so với tháng trước, so cùng kỳ tăng 29%. Doanh thu tháng 8-2017 đạt 935 tỷ đồng, tăng 4,2% so với tháng trước và tăng 16,4% so với cùng kỳ. Ngoài các điểm du lịch vốn là thương hiệu của Quảng Nam như phố cổ Hội An, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai trương từ tháng 6 trong dịp festival cũng ghi nhận sự quan tâm của du khách. Điều đặc biệt mà ngành du lịch Quảng Nam ghi nhận được là những sản phẩm du lịch của Quảng Nam đã hợp thị hiếu du khách nhiều hơn. Nếu như trước đây chỉ có khách Châu Âu thì nay nhiều nước Châu Á cũng xem Quảng Nam là điểm đến lý tưởng. Đơn cử như thị trường Hàn Quốc, theo thống kê từ Sở VH-TT&DL, nếu năm 2010 mới có 3.803 lượt khách du lịch Hàn Quốc đến Quảng Nam, chiếm tỷ trọng 0,81% trong cơ cấu khách quốc tế toàn tỉnh, thì đến năm 2016 con số này đã tăng lên 85.611 lượt, chiếm 8,56% tỷ trọng tổng số khách quốc tế toàn tỉnh, trở thành thị trường khách trọng điểm của Quảng Nam. Riêng 8 tháng đầu năm 2017, khách Hàn Quốc đã đạt con số hơn 130.000 lượt, vượt xa tổng số khách Hàn Quốc đến Quảng Nam năm 2016. Khách Hàn Quốc đến Quảng Nam thời gian qua cũng đã đuổi kịp và dần vượt mặt các thị trường khách truyền thống là Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Sau nhiều năm bị bỏ quên, sau kỳ festival vừa qua, điểm du lịch cách mạng địa đạo Kỳ Anh (TP Tam Kỳ) đã khởi động lại và ghi nhận “kỳ tích”. Cụ thể, qua 3 tháng đã có trên 130 đoàn khách ghé thăm địa đạo, bình quân mỗi tháng có hơn 40 đoàn. Trong đó, đoàn đông nhất số lượng trên 120 người. Sự gia tăng khách đến địa đạo Kỳ Anh là một tín hiệu khá tích cực, qua đó cùng với công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng (xã Tam Phú) và Làng bích họa Tam Thanh (xã Tam Thanh) hình thành nên vệt điểm đến tham quan thú vị cho TP Tam Kỳ cũng như khu vực phía nam của tỉnh, phù hợp với chiến lược thúc đẩy du lịch phía nam mà ngành du lịch tỉnh đang triển khai thời gian qua. Ngoài khách tự tìm đến, còn lại hầu hết do các công ty du lịch tại Hội An và Đà Nẵng đưa tới. Cùng với sự chuyển mình của du lịch tỉnh, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn (H Duy Xuyên) cho biết tổng lượt khách du lịch những tháng đầu năm 2017 tăng 9,41%, đạt 191.889 lượt khách, trong đó, 155.065 lượt khách nước ngoài, tăng 13,1%. Doanh thu dịch vụ qua vé đạt hơn 26 tỷ đồng. Trong tổng lượt khách tham quan di sản Mỹ Sơn, khách thị trường truyền thống như Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia, Nhật Bản vẫn ổn định, chiếm tỷ lệ lớn. Khách thị trường mới nổi như Trung Quốc, Hàn Quốc tăng liên tục trong những năm trở lại đây.

Mô hình du lịch làng nghệ thuật cộng đồng là điểm nhấn của Quảng Nam.

Nỗ lực tìm hướng đi mới

Xác định lấy du lịch là một trong những mũi nhọn để phát triển kinh tế, Quảng Nam đang tận dụng lợi thế là vùng đất rừng vàng biển bạc để đầu tư xây dựng những mô hình du lịch mới. Nhiều vùng đất vốn bị  lãng quên nay đã được gõ cửa, khoác lên mình tấm áo mới. Nằm cách biệt với bên ngoài, xã đảo Tam Hải (H. Núi Thành) vừa được thông qua Đề án xây dựng xã đảo Tam Hải thành khu du lịch biển đảo và vùng đệm sinh thái môi trường. Để xây dựng xã đảo Tam Hải thành khu du lịch biển đảo và vùng đệm sinh thái môi trường, Quảng Nam đã mời các nhà khoa học đến từ Viện địa chất Việt Nam, Viện nghiên cứu Đông Nam Á, các nhà nghiên cứu, giáo sư giảng dạy chuyên ngành địa chất tại các trường đại học trên cả nước tìm hiểu thực tế và xây dựng hồ sơ khoa học để đưa xã đảo Tam Hải tham gia vào mạng lưới Công viên địa chất quốc gia, Công viên địa chất toàn cầu. Các nhà khoa học thống nhất cho rằng, xã đảo Tam Hải và một số địa điểm lân cận khu vực này xứng đáng trở thành di sản địa chất ở tầm cỡ thế giới. Đây chính là yếu tố quan trọng để tạo nền móng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển đảo.

Song song với du lịch biển, du lịch sinh thái cũng được đầu tư chuyên nghiệp hơn. Ông Lê Trung Cường - Phó Chủ tịch UBND H. Duy Xuyên cho biết UBND tỉnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án A Khu du lịch sinh thái Trà Nhiêu Xanh (tại thôn Trà Đông, xã Duy Vinh) do Công ty TNHH Du lịch Hội An - Trà Nhiêu làm chủ đầu tư.  Dự án Khu du lịch sinh thái Trà Nhiêu Xanh sẽ được đầu tư xây dựng trên diện tích 25ha, tại thôn Trà Đông, xã Duy Vinh, với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. Khu du lịch sinh thái với mô hình kinh doanh sản phẩm du lịch bền vững kết hợp với các yếu tố về giữ gìn, bảo vệ môi trường tự nhiên. Với những gì đã đạt được, du lịch Quảng Nam hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm du lịch của dải đất miền Trung.

ĐỒNG DAO